Hoạch định chiến lược trong khủng hoảng
Covid-19 có lẽ là một “nốt trầm buồn” trong bản nhạc giao hưởng về một năm hoạt động của bất kỳ công ty trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Các biện pháp của Chính phủ nhằm hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh như giãn cách xã hội, hạn chế giao thương, tâm lý lo lắng cùng với sự sụt giảm trong nhu cầu mua sắm, giải trí của người tiêu dùng,... Tất cả đã trực tiếp “giáng một đòn” đau lên lợi nhuận, và quá trình phát triển của mọi tổ chức nói riêng và nền kinh tế nói chung của các quốc gia.
Bên cạnh “Covid-19” là thuật ngữ được mọi người trên thế giới nhắc đến nhiều nhất trong năm nay thì “Respond”, “Recover”, “Renew”, “Restart” hay “The New Normal” xuất hiện rất phổ biến trong từ điển chiến lược của những nhà lãnh đạo, đội ngũ quản lý.
Phản ứng ra sao khi khủng hoảng xuất hiện? Bằng cách nào để vực dậy khi khủng hoảng được kiểm soát? Đổi mới quy trình hoạt động, nguồn nhân lực, tài chính như thế nào khi khủng hoảng đi qua? Sau cùng cần làm gì để quá trình hoạch định chiến lược, phát triển tầm nhìn, định hướng được diễn ra tối ưu nhất và tạo bàn đạp, bắt đầu lại một chương mới, khởi đầu trạng thái Bình thường mới? Các câu hỏi có thể được xem là bản đồ giúp các công ty đi đúng đường để tồn tại và phát triển trong bối cảnh bất ổn.
Quý 4 là thời điểm các doanh nghiệp dồn hết sức lực để hoàn thành mục tiêu kinh doanh của năm hiện tại, đánh giá lại hiệu quả kinh doanh, hiệu quả hoạt động của một năm đầy biến động và quan trọng nhất là xác định tầm nhìn để hoạch định chiến lược và các mục tiêu ưu tiên cho năm sau.
Các chiến lược trong bối cảnh ngày nay không còn chỉ tập trung vào nâng cao vị thế cạnh tranh, tối đa lợi nhuận, mà còn tập trung vào xây dựng cho tổ chức khả năng ứng phó với các thách thức lớn, linh hoạt, thích ứng với những thay đổi phức tạp và liên tục của môi trường kinh doanh. Ngoài ra sức ép buộc cắt giảm chi phí trong và sau Covid-19, khiến cho quá trình hoạch định chiến lược ở nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thống nhất quan điểm chiến lược như phân bổ và sử dụng nguồn lực cho duy trì, chuyển đổi, hay đầu tư…như thế nào để tối ưu cho năm sau?
Công cụ nào hỗ trợ hoạch định chiến lược hiệu quả?
Beautiful Mind Consulting tự hào giới thiệu đến các quý đối tác và khách hàng các phiên bản mô phỏng kinh doanh khác nhau của Celemi - công cụ hỗ trợ quá trình hoạch định chiến lược và gia tăng sự nhạy bén kinh doanh cho đội ngũ chủ chốt cũng như lãnh đạo của doanh nghiệp được kiểm chứng – là công cụ được 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới lựa chọn cho các giải pháp phát triển lãnh đạo, hoạch định, thống nhất và triển khai chiến lược.
Mô phỏng kinh doanh là hình thức tạo ra bối cảch và môi trường kinh doanh giả lập như một thao trường kinh doanh nơi cho phép đội ngũ quản lý, lãnh đạo có thể thử nghiệm các chiến lược, hình dung rõ hệ quả của từng quyết định kinh doanh, sự vận động của thị trường cũng như hiểu được toàn cảnh bức tranh vận hành của một doanh nghiệp.
Tại sao Mô phỏng kinh doanh là công cụ hiệu quả trong hoạch định chiến lược?
- Giả lập các vấn đề kinh doanh thực tế, các tình huống thị trường điển hình từ nghiên cứu khảo sát thực tế 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới
- Nhiều phiên bản khác nhau tương ứng với các loại hình doanh nghiệp đa dạng (từ sản xuất, bán lẻ đến dịch vụ).
- Mô hình linh hoạt, các biến mở cho phép tinh chỉnh bối cảnh kinh doanh khác nhau, theo đặc thù riêng biệt của từng doanh nghiệp.
- Không ngừng cập nhật các xu hướng và mô hình kinh doanh trên thế giới
Mô phỏng kinh doanh giúp gì cho đội ngũ quản lý và lãnh đạo?
- Phát triển tầm nhìn và tư duy chiến lược, định hướng chiến lược ngắn và dài hạn
- Xác định điểm “nóng” trong vận hành, giúp cải tiến nhỏ mang lại hiệu quả lớn
- Trải nghiệm xử lý các tình huống khủng hoảng và diễn biến phức tạp của thị trường
- Hiểu và đo lường hiệu quả của các chiến lược qua bài toán hiệu quả tài chính
- Hiểu được tác động của những chiến lược kinh doanh hàng ngày lên tài chính doanh nghiệp.
- Liên kết đội ngũ quản lý, các phòng ban chức năng với mục tiêu chiến lược
- Hiểu cơ sở và các yếu tố giúp hoạch định chiến lược có tính khả thi cao
Các phiên bản mô phỏng kinh doanh lý tưởng cho giải pháp hoạch định và phát triển chiến lược:
Tìm hiểu các giải pháp và ứng dụng của mô phỏng kinh doanh: http://bemind.com.vn/giai-phap-bmc.html
Tìm hiểu thêm hoặc tư vấn thiết kế và tổ chức hội thảo hoạch định chiến lược theo đặc thù của doanh ngiệp?